บอกต่อวิธีจัดพวงหรีดดอกไม้สดแบบมืออาชีพ

พวงหรีดดอกไม้สดจัดเองยากจริงหรือ? ต้องดูเอง!

 

เคยสงสัยกันไหมว่า พวงหรีดแสดงความอาลัยที่เราเห็นกันมานานกว่า 200 ปีทำอย่างไร ทำยากขนาดไหน โดยเฉพาะพวงหรีดดอกไม้สดที่เดี๋ยวนี้จัดกันแบบสวยงามอลังการ ต้องเป็นช่างฝีมือมากประสบการณ์เท่านั้นหรือเปล่าถึงจะทำได้ คำตอบคือทำไม่ยาก ไม่ต้องเป็นช่างมืออาชีพก็ทำได้ แค่รู้วิธีการที่ถูกต้อง และอาศัยความปราณีต ความสร้างในการทำ เท่านี้ก็สามารถจัดพวงหรีดดอกไม้สดด้วยตัวเองได้แล้ว และเพื่อยืนยันว่าคนทั่วไปก็จัดพวงหรีดได้ เราก็มีวิธีการทำมาให้อ่านกันค่ะ

วัตถุดิบที่ใช้ทำพวงหรีดดอกไม้สด

1. จัดหาโครงที่จะมาเป็นแกนของพวงหรีด

โดยปกติจะใช้วงฟางเป็นรูปร่างต่าง ๆ เช่น วงกลม หยดน้ำ วงรี หรือสี่เหลี่ยม เป็นต้น และวงฟางที่คนนิยมนำมาจัดพวงหรีดมากที่สุดคือโครงรูปวงกลมนั่นเอง

2. ใช้ใบยางอินเดียในการตกแต่งพวงหรีด

ใช้ใบยางตกแต่งเพื่อปกปิดไม่ให้เห็นวงฟางและใช้ใบพุดในการตกแต่งเพิ่มเติม

3. เลือกดอกไม้สดที่จะใช้ทำพวงหรีด

โดยอาจเลือกจากโทนสีของพวงหรีดที่คิดว่าจะทำ เช่น สีขาว สีแดง สีฟ้า เป็นต้น และนอกจากนี้แล้ว ยังสามารถเลือกจากดอกไม้ที่มีความหมายดี เป็นมงคลได้ด้วยเช่นกัน โดยส่วนมากดอกไม้ที่นำมาจัดพวงหรีดดอกไม้สดมักจะใช้ดอกเบญจมาศ ดอกเยอบีร่า ดอกหน้าวัว ดอกคาร์เนชั่น

ขั้นตอนการจัดพวงหรีดดอกไม้สด

1. ใช้ใบยางอินเดียที่หาได้มาปักลงบนวงฟางพวงหรีด

อันดับแรกสุดในการจัดพวงหรีดให้ออกมาสวยงาม ประณีตคือการใช้ใบยางอินเดียที่หาได้มาปักลงบนวงฟาง โดยปักตามโครงเรียงกันไปเรื่อย ๆ เป็นชั้นให้ปิดพื้นที่ของวงฟางมากที่สุด

2. ปักดอกไม้ที่เตรียมไว้ลงบนวงฟางของพวงหรีด

เริ่มปักดอกไม้ที่เตรียมไว้ โดยเลือกปักจากดอกที่ใหญ่ที่สุดก่อน และปักไปตามโครงของวงฟางตามแบบที่ตั้งใจไว้ จากนั้นจึงแซมด้วยใบพุดเพื่อให้พวงหรีดดูมิติมากขึ้น จากนั้นจึงทยอยปักดอกไม้ขนาดอื่น ๆ ลงไปตามลำดับ

3. ตกแต่งหรือประดับพวงหรีดเพิ่มเติม

สำหรับบางร้าน หลังตกแต่งด้วยดอกไม้ อาจมีประดับโบว์ผ้า หรือริบบิ้นเพิ่มเติมที่บริเวณด้านล่างของพวงหรีดด้วย 

4. จัดเตรียมป้ายชื่อที่จะติดลงบนพวงหรีด

ขั้นตอนสุดท้ายในการจัดพวงหรีดหลังตกแต่งพวงหรีดจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็คือการเตรียมป้ายระบุชื่อผู้ส่งหรือบริษัทที่จะติดลงบนพวงหรีด โดยป้ายที่ใช้นั้นสามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบของผู้สั่งทำ หรือตัวผู้จัดเอง ถ้าไม่ใส่ชื่อผู้ส่งเป็นแบบตัวอักษร ก็สามารถใช้โลโก้แทนได้เช่นกัน 


และนี่ก็เป็น 4 ขั้นตอนการจัดพวงหรีดง่าย ๆ ที่มือใหม่ก็ทำได้ ขอแค่มีความตั้งใจในทุกขั้นตอนที่ทำก็พอ ที่ต้องเน้นเรื่องนี้ก็เพราะว่าพวงหรีดดอกไม้สดเป็นสัญลักษณ์ของความอาลัย และการมอบพวงหรีดให้ผู้ล่วงลับก็เป็นเหมือนการบอกลาครั้งสุดท้าย เราจึงควรมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เขา แต่ถ้าใครที่กังวลว่าฝีมืออาจจะยังไม่ดีพอ หรือไม่มีเวลาทำเอง ให้ร้านหรีด ณ วัด ช่วยคุณได้ ทางร้านยินดีดูแลทุกความต้องการของคุณตั้งแต่ตอนที่สั่งซื้อจนถึงขั้นตอนการจัดส่ง สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.wreathnawat.com/

ที่มา: 
https://www.youtube.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พวงหรีดยุค 5G สวยเด่นไม่พอ ต้องช่วยโลกและสังคม

เมื่อต้องไปร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร

อาลัยรักด้วยพวงหรีดของใช้ ส่งผลบุญสูงสุด