จ่าย... เพื่อสิ่งที่ดีกว่า พวงหรีดทางเลือก เพิ่มราคาเพื่อความยั่งยืน

พวงหรีดทางเลือก เพิ่มราคาเพื่อความยั่งยืน

เชื่อว่าหลายคนที่เลือกซื้อพวงหรีดเพื่อร่วมไว้อาลัยจะต้องเคยเกิดความรู้สึกเสียดายว่าราคาพวงหรีดหลายร้อยจนถึงหลักพันที่จ่ายไปนั้น นอกจากจะนำมาประดับเพื่อแสดงความอาลัยในงานศพแล้ว หลังจากจบงานก็กลายเป็นเพียงขยะที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้ และถ้าหากไม่มีขั้นตอนการกำจัดที่ดี ดอกไม้สวย ๆ ที่เคยเป็นตัวแทนความรู้สึกรักและอาลัยต่อผู้ล่วงลับ ก็อาจจะส่งกลิ่นเหม็นเน่า กลายเป็นปัญหามลพิษกับทางวัดไปเสียอีก

กองพวงหรีดจากงานศพ
https://thaipublica.org/2011/10/funeral3/flower4/

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ในแต่ละวัน วัดแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานครจะมีปริมาณขยะจากพวงหรีดเฉลี่ยกว่า 900 พวง หรือมากกว่า 300,000 พวงต่อปี ซึ่งหากรวมทุกวัดในกรุงเทพฯ หรือทั้งหมดในประเทศไทย ก็ถือเป็นขยะปริมาณมหาศาลเลยทีเดียว แม้หลายคนจะมองว่าพวงหรีดดอกไม้สดเป็นขยะมูลฝอยที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ แต่ความจริงแล้วพวงหรีดเหล่านี้มักถูกกำจัดด้วยการเผา ซึ่งทำให้เกิดมลพิษและก๊าซเรือนกระจกตามมาอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง ในปัจจุบันเราจึงเห็นพวงหรีดทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดกระดาษ พวงหรีดดอกไม้จันทน์ พวงหรีดพัดลม พวงหรีดผ้านวมผ้าห่ม พวงหรีดนาฬิกา พวงหรีดชุดนักเรียน พวงหรีดเครื่องครัว ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ อีกมากมายที่เมื่อสิ้นสุดงานพิธีแล้ว ทางวัดสามารถนำไปใช้งานต่อได้จริง หรือทางเจ้าภาพเองก็สามารถนำไปบริจาคเพื่อเป็นกุศลบุญต่อทั้งผู้ให้และผู้วายชนม์ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ด้อยโอกาสในสังคมอีกด้วย แน่นอนว่าราคาของพวงหรีดประเภทนี้ก็มักจะสูงกว่าพวงหรีดดอกไม้ทั่วไป แต่หากเทียบกับความคุ้มค่าแล้ว ราคาของพวงหรีดที่เพิ่มขึ้นก็ถือเป็นการซื้อสิ่งที่ดีกว่าและยั่งยืนมากกว่าให้กับสังคมของเรา

พวงหรีดกระดาษแทนบุญ ร่วมรักษ์โลก แบ่งปันสังคม

พวงหรีดนาฬิกา ตกแต่งด้วยดอกไม้จันทน์สีขาวและม่วง


อย่างไรก็ดี แม้ว่าพวงหรีดทางเลือกจะเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงติดภาพพวงหรีดดอกไม้ ทั้งในแง่ของความสวยงามและความหมายอันลึกซึ้ง รวมถึงภาพวัฒนธรรมไทยที่ปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน ดังนั้น นอกจากหมวดของใช้ทั่วไปแล้ว พวงหรีดอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมคือ พวงหรีดต้นไม้ 

แทนที่จะนำเพียงดอกไม้หรือกิ่งก้านมาจัดวางเป็นพวงหรีด เราก็สามารถเลือกที่จะนำต้นไม้ทั้งต้นมามอบเพื่อแสดงความระลึกอาลัย ซึ่งไม่เพียงตอบโจทย์เรื่องความสวยงามและความหมายอันดี แต่ยังแสดงถึงความใส่ใจของผู้มอบ เมื่อจบงานก็สามารถนำไปปลูกไว้ในบริเวณวัด หรือบริจาคให้สถานที่อื่น ๆ ได้ด้วย ถือเป็นตัวเลือกพวงหรีดที่ทั้งเปี่ยมด้วยคุณค่าทางจิตใจและคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม แถมยังเป็นการส่งมอบความร่มเย็นให้ผู้อื่นต่อไป

พวงหรีดต้นไทรเกาหลี ประดับริบบิ้นโทนขาว-ดำ

ในส่วนของราคา พวงหรีดดอกไม้สดทั่วไปจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,000 บาท ไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนและคุณภาพของดอกไม้ รวมถึงดีไซน์การออกแบบและขนาดของหรีด

สำหรับพวงหรีดประเภทอื่น ๆ พวงหรีดผ้า ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200-2,000 บาท พวงหรีดพัดลม ราคาเฉลี่ย 2,000-3,000 บาท พวงหรีดนาฬิกา ราคาเริ่มต้น 1,500 บาท และพวงหรีดต้นไม้ ราคาเริ่มต้นที่ 2,000 บาท 

เมื่อเทียบพวงหรีดทั้งสองประเภทแล้ว พวงหรีดทางเลือกแบบต่าง ๆ นั้นก็ไม่ได้มีราคาสูงกว่าพวงหรีดดอกไม้แบบดั้งเดิมมากเท่าไร และถ้าหากเราเลือกซื้อพวงหรีดดอกไม้สดขนาดใหญ่ก็จะมีราคาแพงยิ่งกว่าพวงหรีดทางเลือกเสียอีก มาร่วมลดขยะ ลดมลพิษ ด้วยการเลือกซื้อพวงหรีดที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อการใช้งาน ส่งมอบให้ผู้ด้อยโอกาส และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนดีกว่า ทั้งเป็นกุศลบุญต่อผู้วายชมน์และยังรักษ์โลกอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พวงหรีดยุค 5G สวยเด่นไม่พอ ต้องช่วยโลกและสังคม

เมื่อต้องไปร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร

อาลัยรักด้วยพวงหรีดของใช้ ส่งผลบุญสูงสุด